Xe Hybrid là gì và những định nghĩa dùng trên xe Hybrid?

Xe Hybrid là gì và nhữnng định nghĩa dùng trên xe Hybrid? Xe hybrid thường được gọi là xe lai hay xe lai điện, là loại xe sử dụng hai nguồn động lực: Động cơ đốt trong và động cơ điện. Sự hoạt động của xe này là sự kết hợp hoạt động giữa động cơ đốt trong và động cơ điện sao cho tối ưu.

xe hybrid là gì

Một chiếc xe được gọi là xe Hybrid nếu nó sử dụng hai hoặc nhiều loại năng lượng để tạo ra lực kéo. Nói chính xác hơn, một chiếc xe hybrid sẽ được trang bị một động cơ đốt trong truyền thống, một bình xăng, một bộ pin và một hoặc nhiều động cơ điện.

Định nghĩa xe Hybrid là gì?

Một chiếc xe được gọi là xe Hybrid nếu nó sử dụng hai hoặc nhiều loại năng lượng để tạo ra lực kéo. Nói chính xác hơn, một chiếc xe hybrid sẽ được trang bị một động cơ đốt trong truyền thống, một bình xăng, một bộ pin và một hoặc nhiều động cơ điện. Xe hybrid thường bị nhầm lẫn với “xe điện” – loại xe chỉ sử dụng năng lượng điện tích điện bên ngoài để hoạt động, loại xe này được gọi là “Plug-in Hybrid”. Trong phần tiếp theo, tôi sẽ nói rõ hơn về phương tiện này.

xe hybrid là gì

>>> Xem thêm: Suzuki Hybrid thông minh: Tính năng mới của Suzuki Ertiga Hybrid

Xe hybrid được chế tạo để kết hợp giữa động cơ xăng và động cơ điện nhằm đạt được các yêu cầu khác nhau, ví dụ: cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu, tăng công suất hoặc cung cấp nhiều năng lượng hơn. cho các thiết bị điện tử và tiện nghi trong xe, v.v.

Về lý thuyết, xe hybrid Diesel-Electric sẽ là mẫu xe hiệu quả hơn về khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, hệ thống này có cấu tạo phức tạp và giá thành sản xuất cao hơn nhiều so với hình thức xăng – điện. Do đó, các dòng xe Hybrid Diesel-Electric không phổ biến như các dòng xe Hybrid chạy xăng hiện nay.

>>> Xem thêm: Suzuki Ertiga Hybrid 2022: Xe đầu tiên được trang bị hệ thống Suzuki Hybrid thông minh

Các thuật ngữ thường dùng trên xe Hybrid

Dưới đây là các thuật ngữ hay dùng khi đề cập đến những loại xe Hybrid

xe hybrid là gì

  • Chức năng tự động khởi động / dừng xe (Automatic Star / Stop): là bộ phận được trang bị trên hầu hết các dòng xe Hybrid, nó có chức năng ngắt động cơ xăng mỗi khi xe dừng (ví dụ như khi dừng đèn đỏ). và khởi động lại động cơ mỗi khi xe cần di chuyển (ví dụ khi đèn xanh bật) một cách hoàn toàn tự động, tương tự như hệ thống Idling Stop trên các dòng xe máy Honda hiện nay mà bạn đã biết. . Chức năng này tỏ ra rất hiệu quả khi xe phải di chuyển nhiều trong thành phố, nguyên nhân là do lượng xăng hao phí khi động cơ chạy không tải giảm hẳn.
  • Động cơ điện (hay còn gọi là mô tơ điện): là bộ phận rất quan trọng, nó đóng nhiều vai trò trong xe Hybrid như hỗ trợ động cơ xăng khi xe cần tăng tốc nhanh, đóng vai trò như máy phát điện, chuyển hóa năng lượng từ động cơ xăng. và hệ thống tái tạo năng lượng phanh thành điện năng tích trữ trong bộ ắc quy… Ngoài ra, động cơ điện còn có thể giúp khởi động động cơ xăng ngay lập tức trong trường hợp cần thiết. Một số mẫu xe hybrid có tới 2 (Porsche 918 Spyder), hoặc thậm chí có thể 3 động cơ điện.
  • Phanh tái tạo: Chức năng quan trọng của động cơ điện là tạo ra dòng điện để nạp năng lượng cho bộ pin của xe. Ngoài việc chuyển hóa động năng từ động cơ xăng, động cơ điện còn hấp thụ một phần lực quán tính mỗi khi xe giảm tốc hoặc đổ đèo và chuyển hóa thành dòng điện tích trữ trong bộ pin của xe. Thông thường, những chiếc xe chạy bằng xăng hoặc dầu đơn thuần là không tận dụng được nguồn năng lượng này và nó bị chuyển hóa thành một dạng năng lượng vô ích (thậm chí có hại) khác, đó là nhiệt lượng tỏa ra trên bề mặt xe. hệ thống phanh.
  • Chức năng vận hành thuần điện (Electric Drive): Động cơ điện còn có một chức năng quan trọng khác, đó chí là hỗ trợ động cơ xăng trong những tình huống cần bổ sung thêm năng lượng như tăng tốc, vượt xe hay leo đèo chẳng hạn… Điều này cho phép nhà sản xuất hoàn toàn yên tâm khi lắp một động cơ nhỏ gọn lên chiếc xe, bởi nó đã có một trợ thủ đắc lực là động cơ điện rồi. Ngoài ra trong một số trường hợp, động cơ điện còn đảm nhiệm luôn nhiệm vụ của động cơ xăng. Ví dụ như khi đi trong thành phố với tốc độ thấp, một mình động cơ điện sẽ “kéo” chiếc xe đi, đến khi bộ pin gần cạn thì động cơ xăng sẽ được khởi động để “nhận lại” nhiệm vụ, đồng thời tạo ra năng lượng sạc lại cho bộ pin.v.v… Cứ thế, cả hai bộ phận được hoán đổi nhiệm vụ cho nhau một cách linh hoạt và tạo ra hiệu quả tuyệt vời trong việc sử dụng nhiên liệu.

Trên đây là một số khái niệm và thuật ngữ cơ bản về xe Hybrid. Không phải mẫu xe Hybrid nào cũng được trang bị đầy đủ các bộ phận này cũng như có cơ chế hoạt động như nhau, tất cả đều phụ thuộc vào cách bố trí và sắp đặt các bộ phận với nhau (Layout).

Những nền tảng xe Hybrid phổ biến

Parallel Hybrid

xe hybrid là gì

Đây là mô hình Hybrid đơn giản và ít “tốn kém” nhất nên nó được áp dụng khá nhiều trên xe hơi. Ở nền tảng này, động cơ xăng chỉ làm một nhiệm vụ duy nhất là cung cấp sức mạnh cho chiếc xe, động cơ điện đóng vai trò hỗ trợ cho động cơ xăng mỗi khi chiếc xe cần gia tốc mạnh, ví dụ như khi tăng tốc, qua mặt hay leo đèo chẳng hạn…

Nếu lượng pin còn lại đủ lớn, động cơ điện sẽ thay thế luôn động cơ xăng trong những tình huống xe di chuyển chậm và không cần nhiều sức mạnh. Trong mô hình này, hệ thống tái tạo năng lượng phanh (Regenerative Braking) sẽ đóng vai trò chủ đạo trong việc “sạc pin” chứ không phải động cơ điện. Do đó, tốc độ “phục hồi” năng lượng của cụm pin sẽ diễn ra khá chậm.

Series Hybrid

xe hybrid là gì

Đây là mô hình Hybrid lâu đời nhất, nó đã được ứng dụng trên những đầu máy xe lửa và tàu thủy xuất hiện ở thế kỷ trước. Trong một chiếc xe sử dụng nền tảng Series Hybrid, động cơ điện đóng vai trò trưc tiếp trong việc tryền lực cho bánh xe.

Chính vì thế, yêu cầu đặt ra là động cơ điện phải có sức mạnh lớn, dẫn đến kích thước của nó rất to. Tuy chạy bằng động cơ điện nhưng loại xe này vẫn được xem là xe Hybrid bởi vì nó vẫn sử dụng động cơ xăng để tại ra nguồn điện cung cấp cho động cơ điện và hoạt động như là một chiếc máy “phát điện đúng nghĩa.

Ngày nay hầu như không có bất kì chiếc xe Hybrid nào sử dụng nền tảng này. Tuy nhiên, nền tảng “xưa” nhất này vẫn còn được ứng dụng trên những chiếc xe sử dụng năng lượng từ pin nhiên liệu Hydrogen thay vì dùng động cơ xăng truyền thống để tạo ra dòng điện.

Series-Parallel Hybrid

Như cái tên của nó đã nói lên tất cả, mô hình Hybrid này chính là sự kết hợp của 2 dạng nêu trên. Nó chính là nền tảng có kết cấu phức tạp nhất, và tất nhiên là có chi phí sản xuất và giá thành cao nhất. Tuy nhiên, giá trị mà nó mang lại là rất xứng đáng, những chiếc xe Series-Parallel Hybrid luôn có mức tiêu hao nhiên liệu tốt nhất, có thời gian sử dụng điện năng từ bộ pin lâu nhất và tốc độ tối đa đạt được là cao nhất so với các nền tảng khác.

xe hybrid là gì

Trong mô hình này, sức mạnh tạo ra từ động cơ xăng & động cơ điện được kết hợp với nhau một cách linh hoạt nhằm bổ trợ cho nhau và tạo ra hiệu quả hột động tốt nhất cho chiếc xe. Động cơ xăng sẽ đóng vai trò cung cấp sức mạnh chủ yếu cho chiếc xe, động cơ điện sẽ hỗ trợ cho động cơ xăng khi cần thiết (mô hình Parallel Hybrid). Điện năng sẽ được lưu trữ trong cụm pin (thường là loại Li-ion) của chiếc xe, nó sẽ được sạc thông qua hệ thống tái tạo năng lượng phanh (Regenerative Braking) và cả động năng sinh ra từ động cơ xăng (mô hình Series Hybrid).

Chính vì thế, nếu hoạt động một cách luân phiên thì cụm pin trên xe hầu như lúc nào cũng được sạc đầy. Mỗi chiếc xe được trang bị nền tảng Series-Parallel Hybrid đều có một hệ thống quản lý chế độ lái và điều kiện vận hành thông minh. Hệ thống này sẽ tự động nhận biết được điều kiện lái và mức pin còn lại để đưa ra chế độ vận hành hiệu quả nhất (Series hoặc Parallel) ở một thời điểm nào đó cụ thể.

Xe Plug-in Hybrid

Như mình có đề cập ở phần trên, Plug-in Hybrid là những loại “xe điện” đơn thuần, tức là chúng chỉ dùng điện năng tích trữ trong bộ pin để cung cấp cho mô-tơ điện và từ đó tạo ra lực kéo cho chiếc xe. Đặc điểm chung của những loại xe này là chúng đều có một cụm pin Li-ion rất lớn, đủ để cung cấp cho một hành trình di chuyển tương đối dài (khoảng vài trăm km trở lại). Cụm pin này được sạc thông qua nguồn điện từ bên ngoài, vì thế nên mới có cái tên “Plug-in”.

xe hybrid là gì

>>> Xem thêm: Sự khác nhau giữa công nghệ Suzuki Hybrid thông minh so với công nghệ Hybrid hoàn toàn

Nói tóm lại, các bạn có thể dễ dàng hình dung như vầy: bạn có một chiếc xe Plug-in Hybrid, nếu muốn dùng nó, bạn phải sạc đầy sẳn ở nhà, nếu nó… “hết pin” giữa đường, bạn phải ghé trạm sạc cố định ở trên đường để nạp thêm năng lượng (cái này ở các nước phát triển mới có), nếu nhắm thấy pin còn đủ thì bạn có thể trở về nhà mà không phải ghé vô mấy trạm sạc pin đó. Chính vì lý do bất tiện đó mà xe Plug-in Hybrid vẫn còn chưa được sử dụng một cách phổ biến, dù chính phủ nhiều nước đã hỗ trợ khá nhiều để người dân của họ chuyển qua sử dụng loại phương tiện này.

Những loại xe Plug-in Hybrid nổi tiếng mà có thể các bạn đã từng nghe nói đến như Nissan Leaf, Chevrolet Volt và đặc biệt gần đây có BMW i3 và nhất là Tesla Model S – mẫu xe chạy điện đạt tốc độ nhanh nhất ở thời điểm hiện tại (tốc độ tối đa 210km/h, tăng tốc 0-100km/h trong 4,2 giây).

Xe Hybrid là gì? Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Đại lý Suzuki Đông Sài Gòn, hy vọng những thông tin giải đáp? Những ý nghĩa của xe Hybrid sẽ giúp bạn đọc bổ sung thêm kiến thức hữu ích. Nếu bạn đọc có những đóng góp hay thắc mắc nào liên quan đến định nghĩa dòng xe Hybrid là gì? vui lòng để lại những bình luận bên dưới bài viết này. Đại lý Suzuki Đông Sài Gòn luôn sẵn sàng trao đổi và đón nhận những thông tin kiến thức mới đến từ quý độc giả.

CHI NHÁNH SUZUKI ĐÔNG SÀI GÒN – SUZUKI BÌNH DƯƠNG NGÔI SAO – ĐẠI LÝ CHÍNH THỨC CỦA SUZUKI

CAM KẾT GIÁ CẠNH TRANH NHẤT THỊ TRƯỜNG!

Mời bạn đánh giá

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi điện
Gọi điện

Chat Zalo
Chat Zalo