Ô tô điện có cần bảo dưỡng định kỳ hay không?

Ô tô điện có cần bảo dưỡng định kỳ hay không? Nếu bạn đang sử dụng ô tô điện, chắc hẳn đây là mối quan tâm hàng đầu mà bạn không thể bỏ qua. Bảo dưỡng đúng cách không những giúp nâng cao tuổi thọ sử dụng mà còn giúp tiết kiệm tối đa chi phí. Cùng Đại lý Suzuki Đông Sài Gòn đọc ngay bên dưới bạn nhé!

Một khách hàng mới mua xe điện VinFast VF e34 từ tháng 3/2022 nhờ tư vấn: “Tôi mới mua xe điện VF e34 từ tháng 3 năm nay, xin tư vấn giúp xe những hạng mục nào cần kiểm tra bảo dưỡng định kỳ điện?

Ô tô điện có cần bảo dưỡng định kỳ hay không?
Ô tô điện có cần bảo dưỡng định kỳ hay không?

Anh Minh Đức, một cố vấn kỹ thuật của đại lý VinFast Thăng Long (Hà Nội) đã trả lời câu hỏi này:

Ô tô điện có cần bảo dưỡng định kỳ hay không bạn đã biết chưa?
So với ô tô chạy bằng xăng dầu, việc bảo dưỡng ô tô điện sẽ đơn giản hơn rất nhiều.

So với ô tô chạy bằng xăng dầu, việc bảo dưỡng ô tô điện sẽ đơn giản hơn rất nhiều. Tuy nhiên, vẫn có những bộ phận cơ khí và chất lỏng cần bảo dưỡng như: Bộ phận làm mát khối pin lithium-ion, dầu hộp số, má phanh, bộ thu hồi năng lượng phanh.

Hệ dẫn động của xe điện phổ biến nhất đã loại bỏ tới 20 bộ phận chuyển động so với xe động cơ đốt trong. Do đó việc bảo dưỡng sẽ ít và đơn giản hơn, nhưng vẫn có những bộ phận trong ôtô điện cần phải bảo dưỡng thường xuyên. Nhiệt là một vấn đề lớn đối với ôtô điện, tương tự như động cơ đốt trong.

>>> Đọc thêm:

Má phanh cần được kiểm tra thường xuyên

Ngoài ra, hệ thống phanh tái sinh trên ô tô điện là một bộ phận quan trọng của thiết bị sạc. Điều quan trọng là phải đảm bảo rằng hệ thống này hoạt động tốt vì ngoài việc tạo ra nguồn điện, hệ thống còn là thành phần quan trọng để giảm tốc độ của xe. Vì vậy, má phanh cần được kiểm tra thường xuyên.

Ô tô điện có cần bảo dưỡng định kỳ hay không?
Má phanh cần được kiểm tra thường xuyên

Thành phần này hiếm khi cần thay đổi vì hệ thống phanh tái sinh trên ô tô điện giúp giảm mài mòn phanh. Hệ thống phanh tái sinh trên ô tô điện hoạt động bằng cách chuyển động năng chuyển động của ô tô thành năng lượng điện cung cấp cho ắc quy.

Bảo dưỡng hệ thống quạt làm mát ắc quy

Một vấn đề lớn khác đối với ô tô điện là nhiệt từ pin khi chúng được phóng điện. Thông thường người ta sử dụng chất làm mát để loại bỏ nhiệt từ pin. Ngoài ra, có một số xe điện sử dụng hệ thống quạt làm mát bằng ắc quy, bộ phận này cũng cần được kiểm tra và bảo dưỡng.

Ô tô điện có cần phải bảo dưỡng định kỳ hay không?
Với ô tô điện, cần phải vệ sinh hệ thống làm mát khoảng 7 năm một lần

Với ô tô điện, cần phải vệ sinh hệ thống làm mát khoảng 7 năm một lần. Điều đáng ngại nhất là pin lithium-ion trên xe VinFast VF e34 cần phải thay trong vòng 7-12 năm tùy điều kiện sử dụng, trong khi xe điện có thể sử dụng đến 30 năm hoặc hành trình chạm ngưỡng nửa triệu km, tùy điều kiện nào đến trước.

Các chi tiết khác như nước rửa kính, lốp xe được bơm căng đúng cách, bản lề cửa cần được tra dầu …

ô tô điện có cần phải bảo dưỡng định kỳ hay không
Các chi tiết khác cũng cần được bảo dưỡng định kỳ bạn nhé

Cuối cùng, những chi tiết như: Nước lau kính, lốp xe được bơm căng đúng cách, bản lề cửa cần tra dầu… là những chi tiết cần được bảo dưỡng giống như các dòng xe chạy xăng, dầu truyền thống.

Ô tô điện có cần bảo dưỡng định kỳ hay không? Hy vọng qua bài viết, Đại lý Suzuki Đông Sài Gòn đã giải đáp thắc mắc giúp bạn giải quyết được mối quan tâm của mình cũng như biết được các thành phần nào cần bảo dưỡng. Chúc bạn ngày mới tốt lành!

Đại lý Suzuki Đông Sài Gòn – Đại lý chính thức của Suzuki Việt Nam

Mời bạn đánh giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi điện
Gọi điện

Chat Zalo
Chat Zalo